TRAO KIẾN NGHỊ CHO EU VỀ VỤ XÉT XỬ BLOGER ĐIẾU CÀY, NHÀ BÁO TẠ PHONG TẦN, LUẬT SƯ PHAN THANH HẢI.
4.10.2012


Sáng 03/10/2012 thay mặt cho những người ký tên đợt đầu, Ban điều hành Nhóm Văn Lang Praha đã trao Bản kiến nghị của một số công dân và tổ chức dân sự tại EU về bản án của Tòa án nhân dân thành phố HCM với 3 nhà báo tự do: Nguyễn Văn Hải tức bloger Điếu Cày, Tạ Phong Tần tức Bloger Công lý & Sự thật, Phan Thanh Hải tức Bloger Anh Ba Sài Gòn cho văn phòng EU tại Praha.

Trong Kiến nghị, những người ký tên đã nhắc lại tình hình vi phạm nhân quyền ở VN.

Những người kiến nghị cũng nêu rõ 2 yêu cầu đối với Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, đó là:

1/ Tiếp tục vận động và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người bị giam cầm chỉ vì họ thể hiện chính kiến của mình cũng như cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

2/ Đưa ông Vũ Phi Long, thẩm phán phiên tòa xét xử 03 nhà báo tự do ngày 24/9/2012, vào danh sách những người không được cấp visa nhập cảnh vào các nước thành viên EU.

Trong danh sách ký tên đầu tiên của các công dân một số nước EU từ Ba Lan, Đức, Phần Lan, Pháp, có tên nhà văn Vũ Thư Hiên (Pháp), bà Helena Klimova, ông Václav Trojan (cả hai là thành viên Hiến chương 77 CH Séc), ông Robert Krzysztoń (Hội tự do ngôn luận Ba Lan).

Nhóm Văn Lang hôm nay cũng sẽ gửi thư riêng đến Ngoại trưởng Cộng hòa Séc Karel Schwarzenberg kêu gọi ông can thiệp về việc phóng thích 3 nhà báo tự do và bảo vệ những người bị đàn áp.

Nhóm Văn Lang vẫn tiếp tục nhận chữ ký cho kiến nghị này. Nếu các bạn đồng ý với kiến nghị xin gửi về vanlang@vanlang.eu với các thông tin sau: Tên, Địa Chỉ (sẽ không công bố trên web), Nước. Xin cảm ơn.