CHUNG TAY CỨU LẤY BIỂN QUÊ HƯƠNG
4.5.2016



Thưa các bạn,

Trong lịch sử của mình, Việt Nam chưa bao giờ chịu nạn ô nhiễm môi trường nặng như hiện nay. Thực phẩm bẩn tràn lan, không khí ô nhiễm, nguồn nước sạch bị đe dọa. Tất cả những hệ lụy đó do chính con người tạo ra và chính con người đã và đang phải gánh chịu. Chúng ta đã bắt đầu có những làng ung thư cùng với các bệnh viện ung bướu đang quá tải, bệnh nhân đang ngày càng trẻ hoá.

Và giờ đây chúng ta đang đối mặt với một trong những thảm họa môi trường chưa từng có: 300 cây số biển miền Trung bị nhiễm độc, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục triệu người Việt sống trãi dài trên 4 tỉnh duyên hải và còn ảnh hưởng lâu dài đến từng người Việt ở khắp đất nước.

Ngày 02/04/2016 hiện tượng cá chết bắt đầu xảy ra ở Vũng Áng - Hà Tĩnh và từ đó bắt đầu lan rộng xuống phía Nam và cho đến ngày hôm nay đã phát hiện cá chết ở Đà Nẵng - Việt Nam.

Ngày 04/04/2016 một ngư dân ở Vũng Áng chuyên hành nghề lặn biển phát hiện thấy sự hoạt động mạnh của đường ống xả thải khổng lồ chôn ngầm dưới vịnh của Formosa. Theo anh, đường ống này đã có cách đây hai năm nhưng chỉ bắt đầu hoạt động mạnh từ ngày 29/03/2016. Tại thời điểm phát hiện, ống thải ngầm này đang phụt ra rất mạnh một thứ nước có màu vàng bốc mùi khó chịu.

Theo phóng sự của báo Giao Thông, từ đầu năm 2016, Formosa đã nhập 297 tấn hoá chất độc hại để phục vụ thi công và súc rửa đường ống để chuẩn bị cho giai đoạn vận hành. Một phóng sự khác của báo Tuổi Trẻ, đề cập rõ hơn: Có hàng trăm tấn hoá chất cực độc phục vụ súc xả đường ống đã được Formosa nhập khẩu và sử dụng mà không hề thông báo cho cơ quan quản lý tại địa phương theo luật định. Formosa thừa nhận chuyện này nhưng giải thích ngắn gọn là không thông báo vì không biết đến quy định đó. Chính ông Giám đốc đối ngoại của FORMOSA cũng thừa nhận rằng: " Muốn bắt tôm, bắt cá hay nhà máy thép? Chọn đi! " ông này sau đó đã bị sa thải.

Sau gần một tháng xẩy ra thảm họa chính quyền mới tổ chức họp báo ngày 27/04/2016, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đưa ra kết luận như sau:

"Một là do tác động của độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Hai là do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ. "

Ông Thứ trưởng còn khẳng định:
"Chưa có bằng chứng kết luận mối liên hệ của Formosa đến cá chết hàng loạt. Số liệu quan trắc cho thấy các thông số môi trường chưa vượt chuẩn quy định",

Những thông cáo báo chí sau gần một tháng xảy ra sự việc cùng với sự trì hoãn thông báo kết quả điều tra từ 14:00 sang đến 19:00, khiến cho bất cứ ai cũng phải đặt dấu hỏi cho kết luận này.
Trong liên tiếp các ngày gần đây bà con ngư dân miền Trung - Việt Nam đánh cá về nhưng không bán được cho ai, người dân đã phẫn nộ xuống đường biểu tình.
Ngày 01/05/2016 người dân Hà Nội và Thành phố HCM đã xuống đường biểu tình phản đối những kẻ đầu độc biển và cả những quan chức làm ngơ cho chúng. Chính quyền đã tìm mọi cách ngăn cản, kể cả đàn áp bắt bớ họ.

Vì thảm cảnh của những người đồng hương ở Hà Tỉnh, Quảng Bình, Thừa Thiên, Đà Nẳng... đang đối mặt trực tiếp với thảm họa và với những gì đang xảy ra tại Việt Nam, họ có thể bị bỏ quên bởi sự thiếu trách nhiệm, do thiếu năng lực hoặc cố tình, của các cơ quan hữu trách. Số phận của từng người dân phải là mục tiêu tối thượng của bất cứ chính phủ nào đang lãnh đạo đất nước. Đó là trách nhiệm không thể thoái thác vì bất cứ lý do gì.

Vì môi trường trong sạch cho chính chúng ta và cho con cháu mai sau,
Vì sự phát triển bền vững của đất nước, tương lai của người Việt,

Chúng ta hãy có những việc làm thiết thực để CỨU LẤY BIỂN QUÊ HƯƠNG.

Nhóm Văn Lang và các bạn hữu sẽ tổ chức trao kiến nghị cho chính quyền Việt Nam vào ngày thứ Hai 09/05/2016 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Praha. Bản kiến nghị sẽ được công bố sớm nhất.

Nếu các bạn đồng ý với quan điểm này hãy cùng chúng tôi đến trao kiến nghị và mời các bạn bè đến tham gia cùng .

---------------------------------------

NHÓM VĂN LANG