KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO BÙI THỊ MINH HẰNG
8.12.2015


Ông Trương Tấn Sang,

Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO BÙI THỊ MINH HẰNG

Thưa ông chủ tịch,

Bà Bùi Thị Minh Hằng cùng ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thuý Quỳnh bị bắt vào ngày 11/2/2014 khi đang trên đường thăm gia đình vợ chồng cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển vừa được trả tự do, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Tòa sơ thẩm ngày 26/8/2014 và phúc thẩm ngày 12/12/2014 tỉnh Đồng Tháp đã xử 3 người về tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 Bộ Luật Hình Sự. Bà Bùi Thị Minh Hằng như một bị cáo chính với 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh với 2 năm 6 tháng tù giam và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với 2 năm tù giam.

Theo nhiều nguồn tin, như của luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa cho bà Hằng, thì phiên tòa không tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự: nhân chứng không thể đến tham dự phiên tòa do bị cản trở, bao vây và vì vậy không thể cung cấp các lời khai nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Bà Bùi Thị Minh Hằng được biết đến ở Việt Nam như một người đấu tranh bất bạo động, xuống đường phản đối Trung Quốc đánh đập ngư dân hành nghề trên môi trường truyền thống của mình ở Hoàng Sa, và đòi Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa - điều mà̉ chúng tôi được biết ông cũng không ngừng kêu gọi thế giới lên tiếng, mỗi dịp ông có mặt ở nước ngoài.

Một sự thật ai cũng biết nhưng không ai giải thích được là những người lên tiếng phản đối Trung Quốc về Hoàng Sa, Trường Sa, đánh đập, bắt cóc ngư dân Việt Nam đều bị chính quyền Việt Nam làm khó dễ, thậm chí tìm cách bỏ tù như ông Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày, Nhạc sĩ Nguyễn Việt Khang, blogger Tạ Phong Tần... Và chúng tôi tin rằng bà Hằng cũng không nằm ngoài ngoại lệ này. Ngoài ra, vào tháng 11/2011 công an cũng đã bắt bà Hằng bên ngoài Nhà thờ Đức Bà ở Thành phố Hồ Chí Minh với lý do được cho là “gây rối trật tự công cộng” khi bà đang biểu tình thầm lặng để phản đối việc bắt bớ những người tham gia biểu tình ôn hòa. Ngày hôm sau, chính quyền ra lệnh quản chế không cần xét xử và đưa bà tới Cơ sở Giáo dục Thanh Hà ở tỉnh Vĩnh Phúc để quản chế hành chính 24 tháng. Do nhiều làn sóng phản đối từ trong nước và quốc tế, chính quyền trả tự do cho bà vào tháng Tư năm 2012.

Chúng tôi tin là bà Hằng đã bị cầm tù chính vì đã thể hiện chính kiến của mình một cách bất bạo động.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngay sau phiên tòa sơ thẩm vào tháng 8 đã ra thông báo nêu rõ “Việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một các ôn hoà là điều đáng báo động. Việc kết án này dường như không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế.”

Tiếp tục cầm tù bà Hằng chỉ làm xấu đi hình ảnh Việt Nam như một thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, như một quốc gia đang cố gắng hội nhập vào cộng đồng quốc tế.

Tiếp tục cầm tù bà Hằng chỉ đặt thêm nhiều dấu hỏi trong dân chúng về quyết tâm của Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền, biển đảo, đương đầu với giặc ngoại xâm và bảo vệ ngư dân.

Tiếp tục cầm tù bà Hằng chỉ đi ngược lại với nỗ lực xây dựng một nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, sự an tâm pháp lý của công dân.

Được biết bà Hằng đã nhiều lần tuyệt thực và sức khỏe của bà qua hai lần bị cầm tù đã xấu đi nghiêm trọng.

Vì những lẽ đó, chúng tôi đề nghị ông trong cương vị chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hãy can thiệp để bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thuý Quỳnh được trả tự do càng sớm càng tốt.

Chúc ông một mùa Giáng sinh nhiều phước lành và một Tết cổ truyền đầm ấm bên gia đình. Và, với sự giúp đỡ của ông, đó cũng là điều nguyện ước của chúng tôi dành cho bà Hằng, ông Minh, cô Quỳnh.

Praha, Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2015

Nhóm Văn Lang
Liên lạc: vanlang@vanlang.eu



Nhóm Văn Lang trân trọng mời các tổ chức và cá nhân tham gia đồng ký tên bằng các gửi mail về đ/c vanlang@vanlang.eu như sau:

* Tổ chức: tên tổ chức và đ/c liên lạc (không đăng)

* Cá nhân: Họ, tên, nghề nghiệp, đ/c (thành phố, quốc gia là đủ)

Chúng tôi sẽ nhận đăng ký ký tên đến hết ngày 9.12. Ngày 10. 12 chúng tôi sẽ gửi cho các cơ quan đại diện Việt nam và Văn phòng chủ tịch nước cũng như thông cáo báo chí