Charta 77 kêu gọi thả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý
17.1.2012



Ngày 6. 1. 2012, tại nhà hát Archa, Praha, thư viện Vaclav Havel đã tổ chức buổi gặp gỡ nhân dịp kỷ niệm 35 năm Hiến chương 77 dưới tựa đề “Vai trò của Hiến chương 77 – xưa và nay”. Buổi gặp mặt được tiến hành song song với lễ tưởng nhớ Vaclav Havel dưới tựa đề “Memorial Tribute Honoring the life and work of Vaclav Havel", do National Endowment for Democracy tổ chức tại Washington (USA) và được truyền hình trực tiếp giữa hai buổi gặp mặt. Tại Washington, bà Albright đã phát biểu và đọc thông điệp của tổng thống Obama gửi tới buổi gặp mặt.

Chương trình được thiết kế với mục đích vinh danh Vaclav Havel mới mất cách đây không lâu và điểm qua vai trò và tác động của HC77 và tưởng nhớ tới những nhân vật chủ chốt của phong trào, đặc biệt ba người đồng phát ngôn đầu tiên (Hajek, Havel, Potocka). Bên cạnh việc đánh giá vai trò HC77 tại Tiệp Khắc, ảnh hưởng của HC77 đối với phong trào đấu tranh vì tự do và nhân quyền trên thế giới được đề cập trong phần 2 của chương trình. Phong trào đối kháng ở Cuba, Myanmar, HC97 tại Belarus và HC2008 tại Trung Quốc được nhấn mạnh, Blok 8406 của Việt nam cũng đã được nhắc tới. Khán giả được xem video với lời chào và chia buồn của đại diện phong trào đối kháng ở Cuba, nghe thư của Dalai Lama, của đại diện phong trào Hiến chương 97 của Belarus và của đại diện phong trào Hiến chương 2008 tại Trung Quốc. Cuối chương trình, ông Martin Palous, cựu phát ngôn viên của HC77, giám đốc thư viện Vaclav Havel và đồng thời là người điều hành buổi gặp đã đọc bức thư gửi linh mục Nguyễn Văn Lý và kêu gọi mọi người có mặt ký thư gửi tới cha Lý cũng như thư gửi ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, yêu cầu ông tác động chính quyền trả tự do cho ông Lý. Buổi gặp mặt được truyền hình trực tiếp lên Internet và có thể xem lại tại:

http://www.primyprenos.cz/detail.php?zaznam=1033&year=2012

http://www.vaclavhavel-library.org/cs/index/kalendar/127/cim-byla-a-cim-je-charta-77

http://life.ihned.cz/film-a-divadlo/c1-54366660-v-arse-se-vzpominalo-na-chartu-77-slovy-hudbou-a-zdravicemi-ze-zahranici





Nguyên văn thư của Charta 77 gửi ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam với các chữ ký.