Yêu cầu trả tự do cho Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
27.6.2017


Kiến nghị: Về việc Yêu cầu trả tự do cho Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Kính gửi:
- Ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Ông Bohuslav Sobotka, Thủ tướng Cộng hòa Séc
- Ông Lubomír Zaorálek, Bộ trưởng ngoại giao Cộng hòa Séc

Ngày 29 tháng 6 tới đây, tòa án Việt Nam sẽ đưa ra xét xử Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Bloger Mẹ Nấm) với tội danh theo điều 88 khoản 1 - Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với cáo buộc này, Blogger Mẹ Nấm có thể sẽ bị phạt từ ba năm đến mười hai năm tù giam.

Blogger Mẹ Nấm bị bắt ngày 10 tháng 10 năm2016 tại Nha Trang. Từ đó đến nay Cô hoàn toàn bị biệt giam, không được tiếp xúc với gia đình, kể cả mẹ và hai con nhỏ của mình.

Trong suốt quá trình giam giữ Bloger Mẹ Nấm, chính quyền Việt Nam cũng không hề thông tin cho người nhà biết tình trạng sức khỏe và tinh thần của Cô ra sao.

Blogger Mẹ Nấm được biết đến như một người viết blog, một nhà hoạt động xã hội, đấu tranh chống bất công, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền con người được nhiều người Việt Nam và nhiều tổ chức quốc tế biết đến.

Từ năm 2009 cho đến khi bị bắt lần cuối cùng tháng 10 năm 2016, Bloger Mẹ Nấm đã từng bị công an Việt Nam bắt giữ nhiều lần do tham gia các hoạt động dân sự, đòi dân quyền, biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo Việt Nam, phản đối công ty Formosa gây thảm họa môi trường biển ở miền Trung Việt Nam.

Do những đóng góp của mình, Bloger Mẹ Nấm đã được nhiều tổ chức quốc tế vinh danh và trao giải thưởng như:

1/ Năm 2010: Giải Hellman/Hammett của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

2/ Năm 2015: Giải Người Bảo vệ Quyền Dân sự của tổ chức Civil Rights Defenders.[29] Bà là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này

3/ Năm 2017: Giải thưởng dành cho Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì sự dũng cảm của Cô trong việc đưa ra các vấn đề xã hội dân sự, truyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa, kêu gọi sự minh bạch hơn trong chính phủ và việc tiếp cận các quyền cơ bản của con người, đồng thời là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận.

Chúng tôi, Nhóm Văn Lang và những người ký tên dưới đây:

1/ Yêu cầu ông Trần Đại Quang và ông Nguyễn Xuân Phúc với cương vị của mình ngay lập tức ra lệnh hủy bỏ phiên toàn, trả tự do cho Bloger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

2/ Yêu cầu ông Bohuslav Sobotka và ông Lubomír Zaorálek đề nghị chính quyền Việt Nam tôn trọng quyền con người, thực thi những cam kết quốc tế về nhân quyền mà chính phủ Việt Nam đã ký kết, ngay lập tức trả tự do cho Bloger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Đồng thời Chính phủ và Bộ ngoại giao Cộng hòa Séc cũng cần xem xét lại chính sách đối ngoại của mình với Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền.

Tham khảo:

Praha ngày 23.6.2017